Thứ Hai, 30/9/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 30/12/2009 8:6'(GMT+7)

Hà Nội: Phát huy kết quả đã đạt được, cần tiếp tục chủ động hơn, sáng tạo hơn

Các đ/c lãnh đạo ban TGTW và Thành ủy Hà Nội tại Hội nghị. Ảnh: T.H

Các đ/c lãnh đạo ban TGTW và Thành ủy Hà Nội tại Hội nghị. Ảnh: T.H

Đến dự Hội nghị có đồng chí Phạm Quang Nghị, UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ thành phố Hà Nội; các đồng chí lãnh đạo Thành ủy: Bùi Duy Nhâm, Nguyễn Công Soái, Lại Hồng Khánh, Ban Chỉ đạo CVĐ Hà Nội, Trưởng ban Tuyên giáo các quận, huyện, các ban ngành, đoàn thể…và hơn 100 đại biểu, đại diện cho hàng trăm gương điển hình tập thể, cá nhân đã được tôn vinh trong thực hiện CVĐ tại các địa phương, đơn vị, cơ sở của Thành phố Hà Nội 3 năm qua.

3 năm qua, vinh dự là nơi đầu tiên trong cả nước hưởng ứng CVĐ do TW phát động, Đảng bộ và nhân dân Hà Nội ý thức sâu sắc ý nghĩa, mục đích, tác dụng căn bản, lâu dài của CVĐ, sôi nổi hưởng ứng, nỗ lự và tâm huyết triển khai thực hiện, đã tạo ra những chuyển biến tích cực nhất định về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân Thủ đô.

Phát huy những kết quả đã đạt được những năm trước, CVĐ năm 2009 tiếp tục được triển khai đồng bộ, sâu rộng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua trên địa bàn Thủ đô và đạt được những kết quả mới, khá toàn diện. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt trên 90%. Sau đợt học tập, nghiên cứu chuyên đề theo hướng dẫn của Ban TGTW với chủ đề mỗi năm, cơ bản các đảng bộ đều xây dựng chương trình hành động nhằm thực hiện hiệu quả CVĐ ở địa phương, đơn vị, cơ sở. Tổ chức cho các tập thể, cá nhân đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đó là nội dung để bình xét thi đua cuối năm. Ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công việc, trong mối quan hệ gắn bó với quần chúng nhân dân ở cơ quan, đơn vị, nơi cư trú đã có những chuyển biến tích cực.

Giao lưu với các cá nhân điển hình thực hiện tốt CVĐ. Ảnh: T.H

3 năm qua, Ban Chỉ đạo CVĐ thành phố Hà Nội đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương về nhiệm vụ, mục tiêu chung cũng như trong từng giai đoạn của CVĐ, tổ chức nhiều hoạt động kịp thời, sáng tạo, phù hợp với đặc thù của Thủ đô. Hầu hết các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn thành phố đã đăng ký nội dung, tiêu chí thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện cải cách hành chính, lề lối làm việc, xây dựng nếp sống văn hóa, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…Gắn nội dung CVĐ với việc thực hiện các chương trình, đề án, các phong trào, các CVĐ khác..của tổ chức, cơ quan, địa phương, đơn vị mình, Đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động thành phố cho thấy, việc triển khai học tập chủ đề năm 2009 thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tạo chuyển biến mạnh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng giai đoạn 2006 - 2010, góp phần thực hiện 9 chương trình công tác, 5 nhiệm vụ trọng tâm và 2 khâu đột phá của thành phố là cải cách hành chính và công tác cán bộ, đồng thời, hoàn thành nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng.

Có thể khẳng định, CVĐ đã có tác động tích cực đến tốc độ phát triển kinh tế Thủ đô (năm 2007 đạt 12,08%; năm 2008 đạt 10,58%; trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế, năm 2009, tốc độ tăng trưởng thành phố vẫn đạt 6,7%); các lĩnh vực khác đều có nhiều chuyển biến rõ nét…Những tấm gương thực hiện tốt lời dạy của Bác, làm theo Bác tuy bình dị, nhỏ bé nhưng bao hàm ý nghĩa nhân văn lớn lao của các điển hình cán bộ, công chức, lao động trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội đã khẳng định sức sống chân thực của CVĐ, đã làm cho CVĐ có ý nghĩa nhiều hơn một khi đi vào lòng người và được cán bộ, nhân dân đón nhận một cách tự giác, tự nhiên như cuộc sống hành ngày.

Tuy nhiên, báo cáo đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Cuộc vận động cũng chỉ rõ những hạn chế ở một số cấp uỷ, ngành, địa phương trong thực hiện CVĐ: việc “làm theo” chưa rõ nét, chưa tạo được phong trào rộng lớn, chưa chủ động, tự giác làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ; một bộ phận cán bộ thiếu gương mẫu trong thực hiện việc cưới, việc tang; bệnh hình thức, lãng phí chưa được ngăn chặn hiệu quả; việc phát hiện, tuyên truyền và biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình thực hiện Cuộc vận động còn ít và chưa kịp thời, nên tác động lan toả còn hạn chế trong các tầng lớp nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Tô Huy Rứa đánh giá: những kết quả mà Hà Nội đạt được trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là rất lớn và rất đáng biểu dương. Để có được kết quả đó, Hà Nội đã xem trọng vai trò, vị trí, ý nghĩa của Cuộc vận động, giành nhiều tâm sức, thời gian cho công tác chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức, kiểm tra, tuyên truyền để tác động vào nhận thức, từ đó, biến thành hành động cụ thể của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong triển khai, Hà Nội đã chú ý gắn từng nội dung của Cuộc vận động với nhiệm vụ cụ thể của mỗi địa phương nên ở ngành nào, cấp nào cũng có đơn vị làm hay, làm tốt, được nhân dân ghi nhận.

Đồng chí cũng lưu ý trong năm 2010, Đảng bộ và nhân dân Hà Nội cần tiếp tục thực hiện 6 nội dung cơ bản của Cuộc vận động mà Trung ương đề ra vì với Hà Nội nói riêng, đây là Hà Nội có nhiều sự kiện lớn, để triển khai mạnh mẽ, sâu rộng, Hà Nội cần thường xuyên quán triệt về mục đích, yêu cầu của Cuộc vận động; phải tiến hành thường xuyên, bền bỉ, tạo ra những kết quả cụ thể, những chuyển biến rõ rệt, nhiều mặt ở từng địa phương, đơn vị. Năm 2010 phải là đợt sinh hoạt chính trị tốt cho nhân dân Thủ đô; chú trọng phát hiện, nhân rộng các điển hình làm theo Bác. Hà Nội cần chú ý đẩy mạnh tuyên truyền về CVĐ, sáng tạo trong các hình thức “làm theo” ; cán bộ, lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải thất sự làm gương, đi đầu trong việc “ làm theo” tấm gương của Bác Hồ để thu hút mọi người cùng thực hiện , tạo ra nhiều phong trào thi đua lớn, thiết thực, hiệu quả, xứng tầm là trái tim cả nước. Trung ương mong Hà Nội tiếp tục phát huy những kết quả tốt đã làm được, khắc phục những hạn chế, chủ động hơn, sáng tạo hơn trong thực hiện CVĐ thời gian tới.

Các tập thể được tôn vinh và tặng bằng khen trong thực hiện CVĐ. Ảnh: T.H


Biểu dương những tập thể, cá nhân đã thực hiện tốt CVĐ thời gian qua ở Thủ đô, đồng chí Phạm Quang Nghị cũng lưu ý Hội nghị: Năm 2010,  Hà Nội sẽ triển khai Cuộc vận động gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, cùng với việc đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước, đặc biệt hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XV Đảng bộ thành phố và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, vì thế nhiệm vụ rất nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang. Đồng chí nhắc nhở các Đảng bộ các cấp, các ban ngành, đoàn thể Thủ đô cần tập trung làm tốt những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhấn mạnh các nhiệm vụ:

Tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, nâng cao chất lượng phần “ làm theo “ gương Bác mọi lúc, mọi nơi. Từng cấp uỷ phải gắn kết CVĐ với các nhiệm vụ lớn của mình, chú ý hai tiêu chí chất lượng, hiệu quả của CVĐ. Thực hiện tốt 9 chương trình công tác, 5 nhiệm vụ trọng tâm và 2 khâu đột phá của thành phố. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền CVĐ theo hướng đổi mới và thực sự hiệu quả nhằm tạo nên phong trào ngày càng sâu rộng và chú trọng phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào CVĐ để tạo những ấn tượng mới, sức mạnh mới, thiết thực hướng tới đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Ban Chỉ đạo Thành ủy Hà Nội về CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thành phố Hà Nội đã tôn vinh, biểu dương và trao Bằng khen cho 17 tập thể và 26 cá nhân điển hình của Thủ đô trong thực hiện CVĐ thời gian qua./.

Thu Hiền

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất