Thứ Hai, 30/9/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 31/12/2009 9:57'(GMT+7)

Sức lan toả của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Tập huấn công tác quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông. Ảnh tư liệu

Tập huấn công tác quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông. Ảnh tư liệu

Thực hiện Chỉ thị 06 ngày 7-11-2006 của Bộ Chính trị, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của các cơ quan Trung ương về tổ chức thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ Bạc Liêu đã tổ chức triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động trong toàn đảng bộ, thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn xã hội, cả về khâu “học tập” cũng như “làm theo”. Qua 3 năm thực hiện, Bạc Liêu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần tích cực trong việc xây dựng đạo đức xã hội, phát triển kinh tế của địa phương.

Công tác tuyên truyền, triển khai các nội dung Cuộc vận động được các ngành, các địa phương trong tỉnh đặc biệt quan tâm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, được tổ chức thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, liên tục, bằng nhiều phương thức đa dạng và sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Qua triển khai các chuyên đề về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, toàn tỉnh có 839.134 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia học tập. Ngoài việc học tập trực tiếp tại các cuộc hội nghị quán triệt các chuyên đề, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tỉnh nhà còn được học tập qua sóng phát thanh - truyền hình các chuyên đề về“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí và các bản tin chuyên ngành cấp tỉnh tích cực tuyên truyền mở thêm chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng, số lượng phát sóng, phát hành tuyên truyền về cuộc vận động; nhiều địa phương, đơn vị đề ra quy định trong cán bộ, công chức mỗi ngày dành 1 giờ, mỗi tuần dành 1 buổi và mỗi tháng dành một ngày để học tập, nghiên cứu, tổ chức toạ đàm, trao đổi, suy ngẫm về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; hàng tuần vào sáng thứ 2 hoặc chiều thứ 6 kể chuyện tấm gương đạo đức của Bác Hồ; trước khi sinh hoạt chi bộ, chi đoàn, chi hội kể 1 hoặc 2 mẫu chuyện về Bác Hồ, qua đó luận bàn, rút ra bài học, liên hệ thực tiễn, đề ra phương hướng phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, tổ chức nhiều hội thi, hội diễn, giao lưu toạ đàm những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nói chuyện chuyên đề, hái hoa dân chủ, cấp phát tài liệu, sách, báo, phim, ảnh về sự nghiệp, thân thế, tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các hoạt động trên đã tạo ra phong trào thi đua tìm hiểu, nghiên cứu, học tập sâu rộng trong toàn xã hội, tác động rất tích cực đến tình cảm và ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và trong một bộ phận quần chúng nhân dân trong tỉnh.

Với phương châm “học đi đôi với hành”, để đưa cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào cuộc sống, nhiều địa phương, đơn vị đã có cách làm hay, chọn được những chủ đề, công trình, phần việc cụ thể, thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế của cá nhân, tập thể để tổ chức thi đua thực hiện. Chỉ tính riêng trong năm 2009, toàn tỉnh có 1.847 công trình và 14.183 phần việc được các tập thể, cá nhân đăng ký thực hiện. Đến nay, đã hoàn thành 80-90% số lượng, khối lượng công trình, phần việc.

Nhiều địa phương, đơn vị đăng ký thực hiện công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, có tác dụng tích cực trong xã hội, được dư luận hoan nghênh và sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều người dân như: Để giảm phiền hà đi lại cho nhân dân đơn vị Công an tỉnh đã phân cấp công tác đăng ký, quản lý xe mô tô, xe máy cho Công an huyện, thị xã thời gian đăng ký, cấp biển số xe xuống còn 2 ngày, tiếp nhận xử lý giấy tờ, phương tiện cả ngày thứ 7, chủ nhật và ngày lễ với quy trình nhanh gọn, chính xác; thành lập tổ cấp CMND đặt ở hai huyện xa trung tâm tỉnh và một tổ lưu động về vùng sâu, vùng xa, các trường THPT lập thủ tục cấp CMND và rút ngắn thời gian giao trả từ 30 ngày xuống còn 7 ngày, cử cán bộ xuống tận cơ sở làm và cấp Chứng minh nhân dân cho người già, người tàn tật khó khăn trong việc đi lại. Một số đơn vị thuộc thị xã Bạc Liêu rút ngắn thời gian làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất (trước 17 ngày, nay còn 10 ngày), hợp thức hoá quyền sử dụng đất (trước 75 ngày nay còn 60 ngày), đăng ký chuyển đến hoặc tách hộ khẩu (trước 10 ngày nay còn không quá 5 ngày).

Từ các nguồn kinh phí tiết kiệm được Đảng uỷ công an tỉnh đã xây dựng 123 căn nhà tập thể tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sỹ khó khăn về nhà ở an tâm công tác, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Huyện Phước Long và thị xã Bạc Liêu cấp sổ tiết kiệm cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ mỗi sổ trị giá từ 5 - 10 triệu đồng. Là xã nằm xa trung tâm huyện lỵ nhằm góp phần giúp nhân dân trong xã phát hiện kịp thời về bệnh sốt xuất huyết, tránh những tử vong đáng tiết do bệnh này gây ra và hỗ trợ học sinh nghèo của xã có điều kiện đến trường, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động xã Tân Phong - huyện Giá Rai đã vận động một số hộ dân trong xã có điều kiện đóng góp tiền ủng hộ mua 01 máy huyết học trị giá 40 triệu đồng và 30 xe đạp, mỗi chiếc 800.000đ tặng cho 30 học sinh nghèo trong xã... Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã làm bừng lên phong trào nhân đạo, làm việc nghĩa, ý thức trách nhiệm cộng đồng... đã gây ấn tượng tốt đẹp trong Cuộc vận động.

Qua thực tiễn 3 năm tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu chúng tôi rút ra một số điểm sau:

- Địa phương, đơn vị nào được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của ban chỉ đạo, cấp uỷ các cấp và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng, của cả hệ thống chính trị thì nơi đó việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động mang lại hiệu quả thiết thực. Nơi nào cấp uỷ, ban chỉ đạo biết vận dụng sáng tạo trong việc cụ thể hoá các văn bản chỉ đạo của cấp trên, xây dựng chương trình hành động cũng như việc chọn đơn vị chỉ đạo điểm để rút kinh nghiệm và đề ra chủ đề thực hiện làm khâu đột phá cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị thì nơi đó có sự chuyển biến khá tích cực về mọi mặt cả trong công tác xây dựng đảng và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục cả chiều rộng lẫn chiều sâu để tạo ra sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động. Đồng thời, nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tự giác tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là điều kiện tiên quyết để thực hiện có hiệu quả cao Cuộc vận động.

- Để tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt hiệu quả cao thì cấp uỷ cần phải chỉ đạo chặt chẽ việc phối hợp giữa các ngành, các cấp và toàn xã hội tích cực tham gia, cùng cộng đồng trách nhiệm, xây dựng kế hoạch cụ thể rõ ràng, lấy khâu làm theo là việc đột phá, kiên trì vận động, tránh nôn nóng, vội vàng. Đồng thời, phải tạo ra sức mạnh tổng hợp để đưa phong trào rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở từng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên một cách thường xuyên, tự giác.

- Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện cấp uỷ và ban chỉ đạo các cấp cần gắn chặt Cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước, hành động cách mạng và nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Tuỳ theo loại hình tổ chức cơ sở đảng mà cấp uỷ và ban chỉ đạo chủ động, sáng tạo trong việc chọn lựa các công trình, phần việc làm khâu đột phá để mang lại hiệu quả thiết thực. Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ, chỉ đạo uốn nắn kịp thời. Thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong cán bộ, đảng viên với phương châm: Xây đi đôi với chống, chống để xây; lấy cái tốt nêu gương, đẩy lùi khuyết điểm và tiêu cực. Kịp thời sơ kết rút kinh nghiệm biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong tu dưỡng, rèn luyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Qua 3 năm thực hiện Cuộc vận động, có thể khẳng định rằng: tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nền tảng tinh thần, đạo đức xã hội, cuộc vận động làm bừng lên sức mạnh nhân nghĩa, cao đẹp của Bác Hồ. Cuộc vận động đã đi vào đời sống, vào lòng người, đáp ứng lòng mong mỏi của toàn xã hội, được toàn xã hội đón nhận và hưởng ứng tích cực, trở thành sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn xã hội đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp trong tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh; các mặt đời sống, kinh tế, văn hoá, xã hội ngày càng phát triển, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi Cuộc vận động trong những năm tiếp theo./.

Trương Minh Chiến

UVTV Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bạc Liêu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất