Thứ Hai, 29/4/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Bảy, 3/9/2016 21:30'(GMT+7)

Khi cán bộ thực sự "gần dân, trọng dân"

(Ảnh minh họa: TTXVN)

(Ảnh minh họa: TTXVN)

Mới đây, cấp ủy, chính quyền xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình triển khai thực hiện chủ trương liên kết ruộng đất cho một doanh nghiệp xuất khẩu lúa gạo thuê để canh tác lâu dài.

Ban đầu, chủ trương này không được nhân dân đồng tình ủng hộ, vì bà con sợ cho thuê đất là mất ruộng, mất luôn cả việc làm... Hiểu được tâm tư, lo lắng đó của bà con, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã đã về từng thôn, xóm dự sinh hoạt, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, giải thích cặn kẽ về chủ trương của cấp ủy, chính quyền để bà con hiểu, đồng thời mời doanh nghiệp đến dự, trao đổi và ký kết chương trình thỏa thuận. Tiếp đó, HĐND xã thành lập ban giám sát nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân khi thực hiện liên kết ruộng đất. Cách làm của đồng chí Bí thư Đảng ủy và chính quyền xã Thanh Tân được người dân đồng tình ủng hộ, nhất là khi cán bộ lãnh đạo địa phương thực sự “gần dân, hiểu dân, trọng dân, tin dân”. Đó cũng là “chìa khóa thành công” của nhiều cán bộ các ban, bộ, ngành, địa phương… từ Trung ương đến cơ sở, khi tiếp xúc với nhân dân, giải quyết những vấn đề khó khăn nảy sinh từ cuộc sống.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên huấn thị đội ngũ cán bộ phải gần dân, trọng dân. Việc khó khăn đến mấy nhưng khi dân đã hiểu, đã tin theo thì ắt thành công. Thấm nhuần và học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, Đảng ta luôn coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chuẩn mực về đạo đức, nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, làm gương trước quần chúng nhân dân.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn có không ít cán bộ, trong đó có cả cán bộ cơ sở-những người gần dân nhất, vẫn chưa thoát khỏi “tư duy quan chức”, tự coi mình là “trên dân”, với vẻ đạo mạo từ lời ăn, tiếng nói đến cách đi đứng, nhất là khi tiếp xúc với nhân dân, giải quyết công việc của dân.

Làm thế nào để ngày càng có nhiều cán bộ lãnh đạo thực sự gần dân, trọng dân, hiểu dân-điều mà Đảng ta vẫn thường xuyên trăn trở, quan tâm, coi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong phương thức lãnh đạo của Đảng hiện nay? Thiết nghĩ, để thực sự là những “công bộc” của dân, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn cầu thị, thấm nhuần, nghiêm túc trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó cũng chính là những giá trị cốt lõi, có sức thu hút, cảm hóa kỳ diệu trong hoạt động, ứng xử hằng ngày của đội ngũ cán bộ các cấp. Học tập, làm theo phong cách của Người phải thể hiện rõ ở tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn lý luận với thực tiễn; ở cách làm việc dân chủ, khoa học, tỉ mỉ, thấm đậm tinh thần gần dân, trọng dân, vì dân. Đó còn là phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương...

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên phấn đấu, rèn luyện rất kiên trì, gian khổ mới có thể thấm nhuần, học tập và làm theo tư tưởng trọng dân, phong cách gần dân của Người; đồng thời phải tự kiểm điểm, tự phê bình, sửa chữa “như rửa mặt hằng ngày”, để Ðảng ta có một đội ngũ cán bộ thực sự là “công bộc” của dân./.

Trịnh Dũng (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất