Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Hai, 1/6/2009 17:7'(GMT+7)

Luật Quảng cáo: Cần thông thoáng, sát thực tế hơn

Chưa sát thực tế

Ông Nguyễn Thành Lương, Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam), đã nhận định thẳng thắn: So với Pháp lệnh Quảng cáo, dự thảo Luật Quảng cáo chưa có nhiều đổi mới và chưa thực sự phù hợp với tình hình thực tế. Điểm không phù hợp theo ông là những quy định về diện tích, thời lượng quảng cáo trên báo in, báo điện tử và báo hình. Dự thảo Luật Quảng cáo (lần 8) quy định diện tích quảng cáo trên báo in, báo điện tử không được quá 10%, tạp chí không quá 20%, thời lượng quảng cáo trên báo nói, báo hình không quá 5%. “Trong khi hầu hết các cơ quan báo chí phải tự hạch toán thu, chi thì việc thắt chặt quảng cáo sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của báo chí”, ông Lương nói.

Ông Lương chỉ ra một thực trạng, không ít người coi nhẹ quảng cáo, nhìn nhận quảng cáo không phải là một ngành kinh tế đưa lại doanh thu lớn. Ông khẳng định nhiều đài lớn “sống” được là nhờ quảng cáo: “Nếu không có nguồn thu từ quảng cáo không thể có kinh phí để đầu tư xây dựng và cải tiến chương trình cũng như mua bản quyền của các chương trình phát sóng”.

Ngay cả với báo điện tử, việc quy định quảng cáo không vượt quá 10% diện tích và chỉ được đặt ở bên trái hoặc bên phải khuôn hình là không phù hợp. Chị Nguyễn Thanh Hương, Phụ trách quảng cáo báo điện tử VnExpress nhận xét, dung lượng trên báo điện tử không cố định nên quy định 10% sẽ khó xác định. Ông Lê Quốc Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Le Bros cũng đồng tình với quan điểm trên. Ông Vinh nhấn mạnh: “Về nguyên tắc, không thể quy định được diện tích quảng cáo trên báo điện tử. Điều này chỉ mang tính tương đối trong diện tích hiển thị trên màn hình”.

Ông Vinh cũng cho rằng không cần thiết quy định quảng cáo ở bên trái hoặc bên phải khuôn hình. Bởi theo ông quy định này sẽ làm giao diện của báo đơn điệu, mang tính khuôn mẫu, không chỉ gây phản cảm mỹ thuật cho người xem mà còn “bóp chết” sự sáng tạo của trang báo.

Bên cạnh đó, một số đại diện của cơ quan báo chí cũng tỏ ra băn khoăn trước quy định “cơ quan báo chí có nhu cầu quảng cáo quá 10% diện tích, tạp chí có nhu cầu quảng cáo quá 20% diện tích phải xin phép ra phụ trương chuyên quảng cáo”. Ông Phạm Bá Dương, Phụ trách quảng cáo Đài Phát thanh truyền hình Hà Nội cho rằng bắt buộc như vậy chẳng khác gì làm cầu nối khuyến khích phát triển cơ chế “xin – cho”. Ông kiến nghị, Luật Quảng cáo chỉ nên quy định các tòa soạn khi muốn ra phụ trương quảng cáo phải báo cáo cho cơ quan quản lý biết và kiểm tra.

Quyền lợi doanh nghiệp chưa rõ ràng

Điều 12, Dự thảo Luật Quảng cáo quy định: Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có quyền: Quyết định phương thức kinh doanh và các lĩnh vực đầu tư theo quy định của pháp luật; Lựa chọn hình thức hợp tác kinh doanh với tổ chức cá nhân nước ngoài; Được cung cấp các thông tin trung thực trong sản phẩm quảng cáo về chất lượng, tính năng, tác dụng của hàng hóa, dịch vụ.

Ông Trần Hùng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội quảng cáo Việt Nam đánh giá, quyền lợi của doanh nghiệp quảng cáo được đề cập trong Dự thảo còn quá chung chung và hầu hết đã được quy định trong Luật Doanh nghiệp. Theo ông, quyền đầu tiên của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải là quyền được đầu tư lâu dài vào những công trình. Ông Hùng dẫn chứng vừa qua, ở một địa phương sau khi quy hoạch, có đơn vị mất gần 30 biển bảng quảng cáo, thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng chỉ vì hiện nay chúng ta vẫn không coi bảng quảng cáo ngoài trời là tài sản của doanh nghiệp.

Ở một góc độ khác, ông Phạm Thành Minh (Giám đốc Công ty Hr.Cet) cũng cho rằng với những quy định dành cho quảng cáo ngoài trời như dự thảo đã nêu, việc xây dựng Luật Quảng cáo sẽ hạn chế sự phát triển của ngành quảng cáo. Theo ông Minh, nhiều đơn vị chỉ được thuê đất kinh doanh với thời gian từ 1-3 năm, nhưng biển quảng cáo không được coi là tài sản, nếu làm biển quảng cáo đẹp phải mất hàng tỷ đồng song với thời gian hạn chế của dự thảo Luật thì đồng nghĩa với doanh nghiệp bị mất toàn bộ số tiền đầu tư.

Một quyền khác của người kinh doanh quảng cáo, theo ông Trần Hùng, là người kinh doanh cũng có quyền được bồi thường thiệt hại do cơ quan quản lý gây ra. Tán thành quan điểm này, ông Cao Xuân Đẩu (Công ty Cổ phần Quốc tế Minh Hoàng Gia) nhận định, Luật tuy thông thoáng song không quy định rõ ràng trách nhiệm của cơ quan quản lý. “Quy hoạch quảng cáo ở địa phương phải đảm bảo cho doanh nghiệp được quyền tham gia góp ý vào dự án quy hoạch ngay từ đầu, được cung cấp thông tin về quy hoạch, được giám sát việc thực hiện các quy hoạch. Quy hoạch phải đảm bảo tính công khai, minh bạch”, ông Đẩu nói.

Ông Đinh Văn Hải (Công ty Xuất nhập khẩu Sài Gòn) kiến nghị Luật cần nêu rõ khung thời gian để các địa phương hoàn thành quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh và tham gia hoạt động quảng cáo.

(Theo ICTnews)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất