Thứ Ba, 17/9/2024
Nghiên cứu - Trao đổi
Thứ Ba, 20/10/2015 8:42'(GMT+7)

Ngành y cần nêu cao phẩm chất tốt đẹp của mình đối với người bệnh

Quang cảnh Hội nghị

Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế cho biết: Hiện nay, theo thống kê có khoảng 1.800 dịch vụ y tế trong danh mục được bảo hiểm y tế đang thanh toán đều sẽ được điều chỉnh giá trong Thông tư này, do đó để có thống nhất và đồng bộ trong quản lý và hoạt động, thời gian qua, Bộ Y tế đã và đang phối hợp với Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng Thông tư liên Bộ quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc. 

Trên cơ sở đó, dự kiến ban hành và quy định giá một số lĩnh vực là: giá khám bệnh, phân theo hạng bệnh viện; giá ngày giường bệnh phân theo hạng và chuyên khoa; giá các dịch vụ kỹ thuật áp dụng chung cho tất cả các hạng bệnh viện. Trong đó, đáng chú ý là giá viện phí theo Thông tư mới này chỉ áp dụng với người bệnh thanh toán bảo hiểm y tế; đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế thì vẫn áp dụng theo mức giá hiện nay, dự kiến sẽ cân nhắc thời điểm phù hợp để chính thức điều chỉnh theo giá viện phí mới vào năm 2016. Với việc điều chỉnh giá viện phí mới bắt đầu từ cuối năm nay, khoảng 23,7 triệu người là người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có thẻ bảo hiểm y tế sẽ có lợi hơn; các đối tượng đang tham gia bảo hiểm y tế cơ bản không bị ảnh hưởng nhiều, còn những người chưa có thẻ bảo hiểm y tế chắc chắn gánh nặng viện phí sẽ tăng cao hơn.

Nhằm phân tích về lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đồng chí Nguyễn Nam Liên chia sẻ: Việc áp dụng và tăng giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo lộ trình, nhưng Bộ Y tế cũng nhận thức được việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế là rất “nhạy cảm”, do vậy trước tiên liên Bộ phải thực hiện điều chỉnh cho nhóm đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế trước còn nhóm kia vẫn thực hiện theo quy định cũ. Bên cạnh đó, việc tăng giá dịch vụ y tế không đơn thuần là giá để người dân chi trả chi phí khám chữa bệnh cho bệnh viện mà quan trọng hơn cả đó là cơ sở để cơ quan bảo hiểm xã hội thay mặt cho người dân thanh toán cho bệnh viện, không như giá các hàng hóa, dịch vụ khác mà là quyền lợi của người bệnh được hưởng khi tham gia bảo hiểm y tế.

Tại hội nghị, các phóng viên đã được nghe và cùng trao đổi trao đổi với lãnh đạo Bộ  Y tế, các chuyên gia trong lĩnh vực này về những vấn đề được xã hội quan tâm như: Những đóng góp của ngành y đối với sự phát triển của xã hội và đất nước; công tác phòng chống dịch bệnh; đặc biệt là đạo đức của ngành y đối với người bệnh.

Với chuyên đề “Đổi mới việc giáo dục, rèn luyện y đức phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, GS, TSKH. Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng khoa học các Cơ quan Đảng Trung ương, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết: Xuất phát điểm của ngành y không phải là nghề kiếm sống, nhưng hiện nay ngành y đã trở nghề kiếm sống. Do đó, những vấn đề đặt ra với y đức hiện nay biểu hiện rất rõ ở chỗ, nghề y từ phục vụ nay đã chuyển sang dịch vụ.

Với sự tâm đắc, GS, TSKH. Phạm Mạnh Hùng muốn gửi gắm đến những người đang làm trong ngành y và những người muốn bước chân vào hoạt động lĩnh vực này về câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khoẻ cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn”, “Lương y như từ mẫu”,… 

Tiếp đó, GS, TSKH. Phạm Mạnh Hùng lưu ý, “ngành y có những đặc điểm rất đặc biệt liên quan đến sinh mạng con người, đòi hỏi trách nhiệm cao, sức ép nghề nghiệp lớn. Vì thế, nếu người thầy thuốc kê một đơn thuốc gồm những thuốc không cần thiết và đắt tiền hoặc thầy thuốc chỉ định một xét nghiệm không cần thiết và đắt tiền thì chính người thầy thuốc đó là người gây ra nghèo đói cho người bệnh”. Trước những thách thức mà ngành y tế phải đối mặt trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay, nhất là thực hiện công bằng chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm sóc sức khỏe những người nghèo, đồng bào vùng sâu, những vùng khó khăn, tình hình bệnh tật phức tạp, trong khi nguồn kinh phí đầu tư cho y tế còn hạn hẹp, trình độ chuyên môn kỹ thuật và quản lý của đội ngũ cán bộ y tế chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội... Vì thế, người thầy thuốc, cán bộ và nhân viên y tế phải chủ động rèn luyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn, phát huy phẩm chất cao đẹp của người thầy thuốc như mẹ hiền, đạt được nhiều thành tựu xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, GS, TSKH. Phạm Mạnh Hùng nhấn mạnh./. 

Đức Thuận

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất