Chủ Nhật, 24/11/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Sáu, 28/11/2008 19:39'(GMT+7)

Sân khấu thử nghiệm: Đã bắt đầu có những cái khác lạ

Biến vĩ của tình yêu (tác giả: Lê Chức, đạo diễn: NSND Lan Hương) - vở kịch hình thể của Nhà hát Tuổi Trẻ tham gia liên hoan lần này - Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Biến vĩ của tình yêu (tác giả: Lê Chức, đạo diễn: NSND Lan Hương) - vở kịch hình thể của Nhà hát Tuổi Trẻ tham gia liên hoan lần này - Ảnh: Nguyễn Đình Toán

NSND Doãn Hoàng Giang - chủ tịch hội đồng nghệ thuật liên hoan - đã thẳng thắn cho biết:

- VN từng hai lần đăng cai liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế và đã bị người ta làm cho “hoa mắt” ngay trên sân nhà. Lúc đó chúng ta chỉ hối hả nhặt được vở nào đem đi thi vở đấy mà không có sự chuẩn bị bài bản và xứng tầm. Vì vậy lần này chúng tôi quyết định phải tổ chức liên hoan để chọn lọc một số vở diễn tiêu biểu đại diện VN tham gia liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế năm 2009. Ít ra tiếng nói của VN lúc đấy sẽ chỉn chu hơn, đàng hoàng hơn.

Có 14 vở diễn tham gia liên hoan với nhiều thể loại: kịch, cải lương, tuồng, rối, kịch hình thể... Sau liên hoan, giải thưởng sẽ được trao cho các cá nhân: đạo diễn, diễn viên, họa sĩ thiết kế... thành công trong lĩnh vực thử nghiệm của mình. Giải thưởng đặc biệt sẽ được trao cho một tác phẩm quy tụ nhiều yếu tố thử nghiệm độc đáo và được đón nhận. Liên hoan sẽ có hai buổi hội thảo bàn về chất lượng của các vở tham gia.

* Là một trong những người duyệt đầu vào của liên hoan, ông có thể bật mí đôi chút về những thử nghiệm của các vở tham gia?

- Trước hết, tôi quan niệm một tác phẩm nghệ thuật mang tính thử nghiệm cần phải có ba yêu cầu: một cảm nhận khác thường, một lối suy nghĩ khác thường và một biện pháp thể hiện khác thường. Tôi đã được xem bản nháp của hầu hết tác phẩm tham gia liên hoan, cái được hay chưa được có lẽ phải đợi sau khi liên hoan kết thúc mới đánh giá được. Nhưng tôi thấy rất lạc quan vì dường như sân khấu đã bắt đầu đổi mới, bắt đầu có những cái khác lạ trong kịch bản, phong cách dàn dựng, biểu diễn, nghệ thuật trang trí sân khấu, âm thanh, ánh sáng...

Đặc biệt, một số vở có những yếu tố thử nghiệm rất dũng cảm, manh nha một sự đổi thay mạnh mẽ và hi vọng tạo nên một khuynh hướng mới. Tôi cho rằng liên hoan có khá nhiều cái đáng xem và hi vọng.

* Nhưng những cái đáng xem của giới chuyên môn và khán giả đôi khi không giống nhau...

- Vâng, chưa chắc sẽ có sự đồng cảm giữa hội đồng nghệ thuật và khán giả, nhất là trong một liên hoan sân khấu thử nghiệm thế này. Sau mấy chục năm làm nghề, tôi nghiệm ra rằng khán giả chính là “người tình” khó tính và đỏng đảnh nhất mà chúng tôi cứ phải luôn yêu chiều. Qua liên hoan lần này, chúng tôi cũng muốn thăm dò xem “người tình” này đang thích cái gì! (cười)

Những cái quá mới, quá cá biệt khi ra đời sẽ khó được số đông chấp nhận ngay, phải qua thời gian thử thách và sự đào thải khắc nghiệt, nếu trụ lại được đó sẽ là cái đúng. Những yếu tố thử nghiệm trong liên hoan lần này có thể sẽ có những va vấp, hoặc có thể sẽ là không cần thiết, nhưng chúng ta không nên bắt bẻ ngay. Xét cho cùng, thử nghiệm cũng chỉ là tìm một con đường khác để đi đến tâm hồn của khán giả mà thôi.

* Theo ông, tác phẩm được chọn sau liên hoan này có đủ sức làm “hoa mắt” các nước bạn trong liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế 2009 không?

- Sân khấu thế giới bây giờ phát triển khủng khiếp lắm. Ở liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế lần trước, tôi đặc biệt đánh giá cao vở Tú tài và đao phủ của Trung Quốc từ yếu tố kịch bản tới cách đặt vấn đề và lối diễn rất hiện đại, nhưng đó vẫn là một tác phẩm đậm đặc Trung Quốc, vẫn thấy bóng dáng của kinh kịch đầy ám ảnh.

Tôi cũng ao ước sân khấu VN được như thế, vừa tiếp nhận những cái hay của thế giới nhưng vẫn nồng nàn chất Việt, vẫn kết nối được những tinh hoa của văn hóa dân tộc. Sau liên hoan này, chúng tôi hi vọng sẽ tìm được một hay nhiều tác phẩm như thế. Hoặc giả có khi đến năm 2009, sân khấu Việt bỗng xuất hiện những vở hay “dữ dội” hơn và làm nên chuyện thì sao? Hãy cứ chờ xem!

(Theo Tuổi trẻ online)

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất