Thứ Hai, 23/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Hai, 16/9/2013 19:59'(GMT+7)

Tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biên giới Việt Nam – Lào

Lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành tham dự hội nghị. ảnh: QT

Lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành tham dự hội nghị. ảnh: QT

Tham dự và chủ trì hội nghị có đồng chí  Trương Minh Tuấn – Phó Tưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy viên Ban chỉ đạo Nhà nước về phân giới, cắm mốc; đồng chí Trần Đức Lai, Thứ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin, đồng chí Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công thương cùng hơn 300 đại biểu là già làng, trưởng bản, người có uy tín ở khu vực biên giới Việt Nam – Lào của ba tỉnh  Quảng Trị, Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế. Đây là hội nghị thứ ba trên tổng số 05 hội nghị được tổ chức ở các địa phương có đường biên giới trên bộ với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, đồng chí Trương Minh Tuấn – Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy viên Ban chỉ đạo Nhà nước về phân giới, Trưởng ban Tổ chức hội nghị khẳng định: “Ngày 9 tháng 7, Chính phủ Việt Nam và Lào đã tổ chức trọng thể Lễ chào mừng hoàn thành công tác cắm mốc biên giới Việt Nam – Lào trên thực địa. Đây là sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong việc xây dựng một đường biên hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Để có kết quả đáng ghi nhận đó, đồng bào các dân tộc sinh sống hai bên biên giới đã đóng góp rất nhiều công sức, tạo điều kiện, giúp đỡ về vật chất và tinh thần, đồng hành chia ngọt sẻ bùi với những người lính, với lực lượng làm công tác phân giới, cắm mốc trên biên giới”.

Đồng chí cũng đề nghị: “ Hơn lúc nào hết, các già làng, trưởng bản, người có uy tín ở các thôn, bản biên giới; đội ngũ cán bộ các xã khu vực biên giới; cán bộ, chiến sỹ các đồn biên phòng; các đội liên ngành khu vực biên giới càng phải cố gắng và phát huy nhiều hơn nữa vai trò, vị thế, trách nhiệm của mình trong công tác biên giới, cùng với nhân dân cả nước thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về biên giới”.

Cũng trong sáng nay, các đại biểu được nghe đồng chí Trần Đức Lai, Thứ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin giới thiệu về: “Chương trình đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo giai đoạn 2012-2015”, nghe đồng chí Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công thương trình bày về “Kết quả hợp tác thương mại biên giới Việt Nam – Lào đến quý III/2013; kế hoạch hợp tác năm 2013 và những quy định về thương mại biên giới”; nghe đồng chí Vũ Ngọc Minh – Vụ trưởng Vụ thông tin, Tư liệu và Tuyên truyền, Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao giới thiệu: “Các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến biên giới Việt Nam – Lào và kết quả công tác tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc gia trên thực địa giữa hai nước”.

Buổi chiều các đại biểu sẽ nghe phổ biến về tình hình an ninh biên giới Việt Nam – Lào và kết quả công tác vận động quần chúng của Bộ đội Biên phòng, những vấn đề đặt ra với chính quyền và nhân dân khu vực biên giới do đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trình bày.

Tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế có tổng số 8 huyện biên giới giáp với các địa phương thuộc bốn tỉnh Khăm – muộn; Sa- va-na-khẹt; Sa-ra-van và Sê-kông của nước bạn Lào. Quảng Bình có đường biên giới 186 km, với 5 huyện, 8 xã biên giới; Quảng Trị có 182 km với 2 huyện và 16 xã; Thừa Thiên – Huế có đường biên giới 68 km với 1 huyện và 12 xã biên giới. Do đó công tác bảo vệ, quản lý đường biên, mốc giới sẽ đạt hiệu quả cao nếu như đội ngũ cán bộ cấp huyện, cấp xã cùng đông đảo các vị già làng, trưởng bản, những người có uy tín nơi thôn, bản đồng tâm, nhất trí; có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm bảo vệ từng cột mốc, đường biên, an ninh biên giới; tham gia phát triển kinh tế làm giàu cho quê hương.

Một số hình ảnh về hội nghị

 
 
 
 
 

Tuấn Đạt


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất