Chủ Nhật, 6/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 27/12/2009 16:42'(GMT+7)

Thừa Thiên-Huế; Bà Rịa-Vũng Tàu; Bình Phước: Các dân tộc thiểu số bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế chụp ảnh lưu niệm với Đại biểu các DTTS huyện Nam Đông (Thừa-Thiên Huế).

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế chụp ảnh lưu niệm với Đại biểu các DTTS huyện Nam Đông (Thừa-Thiên Huế).

* Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Thừa Thiên-Huế diễn ra ngày 26-12. Dự đại hội có các đồng chí: Hồ Xuân Mãn, UVTW Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế; Mã Điền Cư, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc Hội cùng với sự tham gia hơn 250 đại biểu ưu tú đại diện trên 45.000 đồng bào các DTT trong tỉnh.

Trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các DTTS tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, tích cực lao động sản xuất, hàng nghìn hộ đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Đến nay, hệ thống đường giao thông đến trung tâm các xã vùng đồng bào DTTS trong tỉnh đã được nhựa hóa; các trường học, trạm xá được đầu tư khá hoàn thiện; trên 94% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; 87% hộ dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Tỷ lệ hộ nghèo ở vùng DTTS còn 29,1%.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế Hồ Xuân Mãn tin tưởng đồng bào các DTTS sẽ tiếp tục phát huy những tố chất cao đẹp của mình, đoàn kết vững chắc, năng động và sáng tạo để cùng Đảng bộ, chính quyền Thừa Thiên-Huế tiếp tục làm nên nhiều kỳ tích trong thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21.

Đại hội quyết tâm phấn đấu mức tăng trưởng kinh tế bình quân hng năm đạt trên 15% cho cả thời kỳ và thu nhập bình quân đầu người/năm đạt 24 triệu đồng vào năm 2020; không còn hộ đói, giảm tỷ lệ hộ nghèo ở vùng đồng bào DTTS còn dưới 5%; thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, nâng cao dân trí, mức hưởng thụ văn hóa cho đồng bào; tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh.

Đại hội biểu dương và khen thưởng 30 tập thể và 48 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước qua các thời kỳ cách mạng, đồng thời bầu 14 đại biểu dự Ðại hội các DTTS toàn quốc.

* Trước đó, ngày 25-12 Tại TP. Vũng Tàu, Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã diễn ra thành công tốt đẹp với  258 đại biểu đại diện cho gần 30.000 người của 21 dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tham dự. Đến dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo, thành viên Ban chỉ đạo Đại hội các DTTS Việt Nam; đại diện lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND và các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh.

Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước của đồng bào dân tộc thiểu số đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) từng bước được nâng lên, phần lớn đã được định canh định cư, không còn hộ đói, số hộ nghèo ngày càng giảm, không còn tình trạng hộ nghèo phải sống trong nhà tranh tre, nứa lá. Các thôn, ấp đều có đường giao thông; 100% ấp có nhà trẻ mẫu giáo; 100% xã có trường tiểu học; hơn 95% xã có điện lưới quốc gia; 97% đồng bào dân tộc có điện thắp sáng, nhiều hộ đã có đất sản xuất; 93% số hộ dân tộc được sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh; 100% ấp có hệ thống truyền thanh;100% đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, khó khăn được cấp sổ khám chữa bệnh miễn phí… Trình độ dân trí và nhận thức xã hội của ĐBDTTS ngày càng được nâng cao; các hủ tục, tập quán lạc hậu từng bước được xóa bỏ. Qua đó củng cố niềm tin của ĐBDTTS vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết giữa các dân tộc; góp phần thực hiện chính sách đoàn kết và bình đẳng giữa các dân tộc…

Ðại hội đã đề ra phương hướng từ nay đến 2020 về công tác dân tộc, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số; làm tốt công tác giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng, tổ chức thực hiện đề án phát triển kinh tế - xã hội đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2009-2013 và những năm tiếp theo...

Đại hội đã bầu 7 đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số toàn quốc. Nhân dịp này, 671 cá nhân đã được nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” của Ủy ban Dân tộc; 24 cá nhân và 72 tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc đã được UBND tỉnh tặng bằng khen.

* Đại hội đại biểu DTTS tỉnh Bình Phước diễn ra ngày 24-12 có 251 đại biểu đại diện cho các dân tộc dân tộc anh em trong tỉnh tham dự.

Bình Phước hiện có 41 dân tộc thiểu số, với số dân 164.576 người. Qua quá trình xây dựng phát triển, đến nay tỉ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc đã giảm đáng kể, từ 23% năm 2007 nay giảm còn 16,2%. Thực hiện chương trình 135 với tổng vốn đầu tư 373.789,83 triệu đồng trên địa bàn 43 xã đặc biệt khó khăn (giai đoạn I), 20 xã đặc biệt khó khăn và 21 thôn, ấp đặc biệt khó khăn xã khu vực II (giai đoạn II). Kết quả đã xây dựng và đưa vào sử dụng 825 công trình thiết yếu các loại. Chương trình 134 thực hiện đạt 100% kế hoạch. Thực hiện 10 dự án phát triển cơ sở hạ tầng gắn với chương trình 134, với kinh phí 53 tỉ đồng. Bên cạnh đó, trợ giá, trợ cước các mặt hàng thiết yếu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số với kinh phí trên 20 tỉ đồng…

Nhân dịp này, 54 cá nhân và 8 tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc tỉnh Bình Phước năm 2009 đã được tuyên dương, khen thưởng tại Đại hội./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất