Chủ Nhật, 6/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 25/12/2009 22:22'(GMT+7)

Yên Bái tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Xuân Lộc cùng 36 đại biểu được bầu đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Xuân Lộc cùng 36 đại biểu được bầu đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam.

Yên Bái là tỉnh miền núi ở cửa ngõ vùng Tây Bắc với 30 dân tộc anh em sinh sống. Trong suốt tiến trình lịch sử của dân tộc Việt Nam, đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái luôn phát huy truyền thống yêu nước, đại đoàn kết dân tộc, xây dựng và bảo vệ quê hương giàu đẹp. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái đã nỗ lực, đoàn kết vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, giành được nhiều thành tựu phát triển quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ, đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, luôn tin tưởng tuyệt đối vào con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta lựa chọn, thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc, chính sách dân tộc, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của đất nước, góp phần quan trọng cùng đồng bào chiến sỹ cả nước đánh thắng thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ xâm lược, thống nhất Tổ quốc và ngày nay đang làm chuyển biến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Cơ cấu kinh tế tại vùng đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống tiếp tục chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu sổ ổn định và đang tiếp tục được cải thiện.

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, Tỉnh uỷ Yên Bái đã chỉ đạo các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh thực hiện xây dựng các chương trình công tác trọng tâm, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và thực hiện xoá đói, giảm nghèo. Với hàng loạt các chính sách hỗ trợ các dân tộc đặc biệt khó khăn; chương trình 134, 135; chính sách về giáo dục, đào tạo; y tế; văn hoá thông tin, thể dục thể thao; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ người dân tộc…

Quá trình triển khai thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân năm 2006 - 2009 đạt gần 12%/năm, năm 2009 đạt 12,89%, hình thành các vùng sản xuất Nông nghiệp tập trung với quy mô lớn. 100% xã có đường ô tô đến trung tâm; Mạng lưới trường, lớp học, trạm y tế, điện, nước sạch… được quan tâm đầu tư, hỗ trợ. Đặc biệt, trong 2 năm qua, tỉnh tập trung các nguồn lực xóa đói giảm nghèo cho 2 huyện: Trạm Tấu , Mù Căng Chải và các xã đặc biệt khó khăn. Năm 2009 thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững với các huyện nghèo, tỉnh Yên Bái có thêm nguồn lực đẩy nhanh mục tiêu giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đến ngày 30/11/2009 trên địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc, tỉ lệ hộ nghèo còn khoảng 30%.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc, nhiều cá nhân, tập thể đã được nhận danh hiệu cao quý. Tỉnh Yên Bái vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Trong thời gian tới tỉnh Yên Bái sẽ tập trung đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa; Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội; Phấn đấu trên 90% số xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đường oto tới trung tâm xã thông suốt 4 mùa và cơ bản có đường ô tô tới thôn bản; 90% số hộ gia đình được dùng điện, trên 80% hộ gia đình được sử dụng nước vệ sinh theo chuẩn quốc gia; Phấn đấu 100% số xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học và Trung học cơ sở; 80% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; trên 50% thôn bản đạt danh hiệu “Làng bản văn hóa”…

Bên cạnh Báo cáo tình hình dân tộc, công tác dân tộc của tỉnh, phong trào thi đua yêu nước của đồng bào các dân tộc thiểu số qua các thời kì cách mạng và phương hướng, nhiệm vụ công tác đến năm 2020, Đại hội đã dành thời gian nghe những ý kiến tham luận của các đại biểu người dân tộc thiểu số. Các ý kiến tập trung nêu lên những thành tích tiêu biểu trong phong trào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", những phong tục, tập quán truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số…

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Bế Trường Thành, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UB Dân tộc Trung ương đã biểu dương những thành tích to lớn của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái đạt được trong những năm qua. Nhân dịp này, đồng chí đã trao tặng tỉnh Yên Bái bức trướng thêu của Uỷ ban Dân tộc mang dòng chữ "Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển".

Đại hội đã thông qua quyết tâm thư và bầu 36 đại biểu đi dự đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam vào tháng 5/2010./.

Lương Minh Chiến, BTG Tỉnh uỷ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất