Thứ Bảy, 27/7/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Ba, 31/12/2013 15:40'(GMT+7)

Đổi mới phong cách đi công tác cơ sở

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Trong cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương mới đây, ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã thẳng thắn phản ánh với Thủ tướng Chính phủ về việc lãng phí trong tổ chức các đoàn công tác, tiếp khách, đoàn ra, đoàn vào. Ông cho biết, năm 2013, lãnh đạo tỉnh An Giang đã tiếp 70 đoàn khách cấp trên đến công tác, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, trong đó nhiều đoàn có nội dung trùng lắp, có đoàn đến làm việc hơn một tháng, thậm chí ba tháng.

Ai cũng biết, hiếu khách là nét đẹp văn hóa của dân tộc. Nhưng một địa phương phải đón tiếp quá nhiều đoàn công tác đến mức cảm thấy "quá tải" như trên là rất đáng phải suy ngẫm. Nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, không ít địa phương phải huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội, chăm lo đời sống dân sinh, thì việc phải dành nhiều thời gian, công sức và dành một khoản ngân sách chi phí tiếp khách là điều “không vui”.

Đi công tác, kiểm tra địa phương, cơ sở là một trong những chế độ công tác của người lãnh đạo, quản lý các cấp và cơ quan lãnh đạo, quản lý cấp trên. Thông qua đó để nắm bắt tình hình thực tiễn, rèn luyện tác phong sâu sát quần chúng, cùng lãnh đạo cấp dưới kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh và hướng dẫn, giúp đỡ địa phương, cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhằm làm cho tình hình chuyển biến ngày càng tốt hơn.

Tuy vậy, đã đến lúc phải đổi mới cả về nhận thức, quan niệm và phong cách đi công tác địa phương và cơ sở. Đối với các đoàn cán bộ cấp trên khi đi làm việc, kiểm tra ở địa phương và cấp dưới, cần xác định thành phần gọn nhẹ, thời gian hợp lý, nội dung làm việc, kiểm tra thiết thực, lấy chất lượng, hiệu quả công việc là chủ yếu; tránh dây dưa, kéo dài làm ảnh hưởng đến kế hoạch công việc chung của địa phương, cấp dưới. Các đoàn cấp trên xuống làm việc với địa phương là để giúp địa phương tháo gỡ khó khăn chứ không biến thành gánh nặng, gây rối bận cho cấp dưới.

Bước sang năm 2014, rất mong các ngành, các cấp, cơ quan lãnh đạo và quản lý cấp trên siết chặt kỷ cương và gương mẫu thực hành tiết kiệm trong việc đi công tác cả ở trong và ngoài nước. Cần có kế hoạch, quy chế rõ ràng, nghiêm túc đối với chế độ công tác của các cấp, biểu dương và khuyến khích những đoàn công tác tổ chức  gọn nhẹ, nội dung làm việc thiết thực, hiệu quả, phương pháp làm việc hợp lý, khoa học, đồng thời nghiêm khắc phê bình, kiểm điểm những tập thể, cá nhân đi công tác cơ sở không hiệu quả./.

Văn Hoá (QĐND)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất