Thứ Bảy, 28/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Chủ Nhật, 17/1/2010 7:50'(GMT+7)

Phim Đừng đốt trong mắt bạn bè quốc tế

"Đừng đốt, trong đó có lửa", lời của một trung sĩ người Việt nói khi ngăn Fred- một sĩ quan Mỹ- khi anh ta định vứt cuốn nhật ký của liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm vào lửa, để rồi sau đó Fred trân trọng gìn giữ nó cẩn thận trong suốt 35 năm. NSND Đặng Nhật Minh chọn hai từ "Đừng đốt" để làm đầu đề cho bộ phim đầu tiên về cuộc đời của bác sĩ- anh hùng Đặng Thùy Trâm.

Tối 15/1, Bộ Văn hóa- thể thao và Du lịch đã chiếu phim "Đừng đốt" với đông đảo các vị đại sứ và đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Sau khi theo dõi bộ phim dài 102 phút, có nhịp độ nhanh, có cấu trúc chặt chẽ và âm nhạc ấn tượng này, các vị đại sứ đều đánh giá đây là bộ phim cảm động, có tính nhân văn sâu sắc. Ngài Fredesmán Turró González- Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cu-ba tại Việt Nam- người đã từng đọc hai lần cuốn "Nhật ký Đặng Thùy Trâm"- đánh giá đây là bộ phim thành công. Ông nói: "Bộ phim rất cảm động. Bộ phim đã diễn đạt được những suy nghĩ, tâm trạng của Đặng Thùy Trâm và thể hiện thành công những gì được thể hiện trong sách..."

Ngài Fredesmán Turró González cũng cho biết: Cuốn "Nhật ký Đặng Thùy Trâm" và bộ phim "Đừng đốt" sẽ được giới thiệu với đông đảo công chúng Cu-ba vào cuối năm nay.

Ngài Allaster Cox, Đại sứ Ôxtrâylia thì cho rằng bộ phim rất hay, nói lên sự vĩ đại của những người anh hùng Việt Nam, trong đó có bác sĩ, anh hùng Đặng Thuỳ Trân. Bộ phim có tính nhân văn rất cao và rất xúc động, giới thiệu nhiều giá trị, đặc biệt là giá trị gia đình và giá trị này ứng với tất cả các nước trên thế giới. Điều này dạy cho chúng ta rất nhiều điều.

Bộ phim “Đừng đốt” do Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Nhật Minh làm đạo diễn có kịch bản dựa trên cuốn nhật ký và những câu chuyện cảm động về cuộc đời của Liệt sĩ, Bác sĩ anh hùng Đặng Thùy Trâm. Bộ phim được hoàn thành đầu năm 2009 và ngay khi ra mắt công chúng đã được dư luận ở trong nước và quốc tế đánh giá cao. Bộ phim khi được trình chiếu ở Nhật Bản, Hàn Quốc và các trường Đại học ở Đông Bắc Mỹ. Bộ phim đã đoạt giải đặc biệt do khán giả bình chọn tại LHP Quốc tế Fukuoka- Nhật Bản. Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 diễn ra vào đầu tháng 12/2009, bộ phim Ðừng đốt của đạo diễn Ðặng Nhật Minh đã giành ba giải thưởng: Giải "Bông sen vàng", giải Biên kịch xuất sắc nhất và giải do báo chí bình chọn. Bộ phim cũng được Hội đồng quốc gia chọn gửi đi tham dự giải Ô-xca năm 2010 của Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ.

Với Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Nhật Minh, điều mà ông vui mừng nhất là bộ phim đã cho bạn bè quốc tế có một cái nhìn đầy đủ hơn về chiến tranh Việt Nam: Ở Mỹ sau chiến tranh VN thì họ làm nhiều phim lắm. Ở Hôliut sau chiến tranh VN họ có thể làm hàng trăm phim về đề tài này. Trong những phim đó họ vẫn có cái nhìn như là cái khuôn cứ Việt Cộng thì phải thế này, thế kia. Nhưng phim này thì người Mỹ cũng công nhận là nó khác với những gì họ được xem vì nó xuất phát từ câu chuyện thật mà sự thật bao giờ cũng phong phú hơn nhiều những khuôn mẫu mà người ta nghĩ trong đầu, người ta định sẵn trong đầu. Điều này công chúng Mỹ đón nhận bọ phim với nhiều thiện cảm. Người Nhật cũng nhận xét: chất nhân văn trong bộ phim làm họ xúc động"- Nghệ sĩ nhân dân Đặng Nhật Minh nói..

Bộ phim "Đừng đốt" thực sự là một thông điệp có ý nghĩa nhân văn, như lời khẳng đinh của Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh: Chiếu bộ phim này là chúng ta muốn nói có sự nghiệp đổi mới của đất nước ngày hôm nay là có sự cống hiến của các thế hệ đi trước, trong đó có nhiều anh hùng, liệt sĩ. Qua đây chúng ta muốn thông điệp gứi tới các bạn về một VN giàu bản sắc văn hóa và cốt cách của bản sắc văn hóa đó là lòng yêu nước. Một dân tộc giàu bản sắc văn hóa, giàu lòng yêu nước thì sẽ vượt qua mọi khó khăn để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp hơn..

- Trường Thành-

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất